ĐIỂM MỚI VỀ QUYỀN ĐƯỢC YÊU CẦU GIẢI QUYẾT LY HÔN

slide3

"AN NGUYÊN - AN TÂM GỬI TRỌN NIỀM TIN"

slide4

"AN NGUYÊN - AN TÂM GỬI TRỌN NIỀM TIN"

ĐIỂM MỚI VỀ QUYỀN ĐƯỢC YÊU CẦU GIẢI QUYẾT LY HÔN

 

Được Quốc Hội Khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7 ngày 19/6/2014, Luật Hôn Nhân Gia Đình  số 52/2014/QH13 (“Luật HNGĐ 2014”) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 và thay thế cho Luật Hôn Nhân Gia Đình số 22/2000/QH10 được thông qua ngày 09 tháng 06 năm 2000 (“Luật HNGĐ 2000”). Theo đó, Luật HNGĐ 2014 đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về chế định ly hôn. Một trong những điểm nổi bật đó là các chủ thể có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn.

Luật HNGĐ 2000, quy định chỉ các chủ thể trực tiếp của quan hệ hôn nhân là vợ hoặc chồng hoặc cả vợ chồng mới có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Trong khi đó, ngoài các chủ thể như đã được quy định trong Luật HNGĐ 2000, Luật HNGĐ 2014 cho phép cha, mẹ, người thân thích khác của những chủ thể này được quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn trong trường hợp đặc biệt khi một bên vợ hoặc chồng: (i) bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình; đồng thời (ii) là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần.
Luật HNGĐ 2014 cho ta thấy được sự toàn diện về chủ thể hơn khi thêm vào các chủ thể gồm cha, mẹ, người thân thích khác của một bên vợ hoặc chồng được quyền yêu cầu giải quyết ly hôn.

Điều này sẽ giải quyết được những bất cập của Luật HNGĐ 2000 đối với trường hợp vợ (chồng) mắc bệnh tâm thần bị người kia hành hạ, tra tấn nhưng họ lại không đủ tư cách để yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn theo quy định của Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự.

Ngoài ra, tiếp tục kế thừa các quy định của Luật HNGĐ 2000 nhằm bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ trong thời kỳ thai sản và con nhỏ, Luật HNGĐ 2014 duy trì quy định rằng “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi”.

>>> Đón đọc Thông Tin Pháp Lý kỳ tiếp theo của chúng tôi về phân chia tài sản khi ly hôn.

Comment