slide3

"AN NGUYÊN - AN TÂM GỬI TRỌN NIỀM TIN"

slide4

"AN NGUYÊN - AN TÂM GỬI TRỌN NIỀM TIN"

BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC ĐỐI VỚI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI

Nghị định 143/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 15/10/2018 quy định chi tiết về bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Theo đó, Nghị định này có một số quy định mới nổi bật, trong đó quy định về việc tham gia bảo hiểm xã hội (“BHXH”) bắt buộc như sau:

Các chế độ bảo hiểm của người lao động

Người lao động nước ngoài được hưởng các chế độ bảo hiểm gồm: ốm đau; thai sản; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất

Mức đóng BHXH bắt buộc của người sử dụng lao động cho người lao động

  • 3% vào quỹ ốm đau;
  • 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất từ ngày 04/01/2022.

Mức đóng BHXH bắt buộc của người lao động

Từ ngày 01/01/2022, hàng tháng người lao động nước ngoài phải đóng 8% mức tiền lương hàng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trường hợp người lao động nước ngoài không làm việc và không hưởng tiền lương từ ngày thứ 14 trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó, thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm tháng đó.

Nghị định 143/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/12/2018. Do đó, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và người sử dụng lao động cần cập nhật các quy định pháp luật để có những điều chỉnh phù hợp cho doanh nghiệp.

Comment